Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

5 chất dinh dưỡng không thể bỏ qua với làn da mụn

Trang chủ > Tin tức > 5 chất dinh dưỡng không thể bỏ qua với làn da mụn

Cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết sẽ rất dễ xảy ra tình trạng suy nhược cơ thể, làm giảm sức đề kháng và hình thành mụn. Với những làn da đang bị mụn sưng viêm, ngoài việc chăm sóc từ bên ngoài bạn cũng cần cung cấp thêm các loại vitamin và nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể.

Axit béo Omega-3

Omega-3 là một nhóm các axit béo chưa no rất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp và phải cung cấp vào bằng đường thức ăn. Nhóm axit béo này là tiền chất của DHA và EPA (khi xét về chức năng chống viêm thì EPA được đánh giá tốt hơn DHA). EPA là axit có trong các loại cá và hải sản, điển hình là cá hồi, cá thu, cá cơm… Đây được xem là chất kháng viêm có nguồn gốc từ thiên nhiên có công hiệu kháng viêm rất tốt.

Omega-3 là dưỡng chất cần thiết có công dụng điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Omega-3 là dưỡng chất cần thiết có công dụng điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Vì sao bạn cần bổ sung axit béo Omega-3 khi làn da bị mụn? Lý do là bởi, viêm nhiễm chính là nguyên nhân chính gây ra mụn. Do vậy, việc bổ sung một khoáng chất kháng viêm như Omega-3 chính là giải pháp tối ưu dành cho những làn da đang bị mụn. Dưỡng chất này có tác dụng chống lại mụn bằng cách ức chế hai hoạt chất có khả năng gây viêm nhiễm trong cơ thể là PGE2 và LTB4.

Cách dùng: Những người đang bị mụn (ở mặt hoặc lưng) nên sử dụng hàm lượng Omega-3 2000mg/ngày là đủ.

Vitamin B3

Vitamin B3 bao gồm niacin và nicotinamide. Đây là hoạt chất thay thế steroids và các loại thuốc kháng sinh vẫn thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá trước đây, tuy nhiên nhược điểm của các hoạt chất này là gây tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, sự ra đời của vitamin B3 chính là giải pháp trị mụn và chống lão hóa tối ưu được các bác sĩ da liễu khuyên dùng.

Vitamin B3 có nguồn gốc từ nhiều loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày.

Vitamin B3 có nguồn gốc từ nhiều loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày.

Có rất nhiều báo cáo lâm sàng đã chứng minh được hiệu quả điều trị các biến chứng trên da của nicotinamide. Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng rất an toàn khi sử dụng trong thời gian dài.

Cách dùng: Bạn có thể hòa tan vitamin B3 trong nước, đồng thời uống đủ 2-2,5 lít nước/ngày để việc bổ sung vitamin B3 đạt hiệu quả tốt nhất.

Selenium

Nếu thiếu hụt selenium khiến sức đề kháng của cơ thể kém hơn, điều này sẽ tạo điều kiện gây viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng mụn, eczema, vẩy nến… Selenium có tác dụng ngăn ngừa tình trạng sưng viêm của mụn cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy hoạt chất này trong các loại ngũ cốc, các loại hạt, cá hồi, cá bơn, lòng trắng trứng….

Ngoài công dụng chống sưng viêm, hoạt chất selenium còn có khả năng hỗ trợ các chất chống oxy hóa như kẽm để làm tốt hơn vai trò của mình.

Uống Selenium có tác dụng tăng sức đề kháng, chống viêm sưng cho da mụn.

Uống Selenium có tác dụng tăng sức đề kháng, chống viêm sưng cho da mụn.

Cách dùng: Bạn có thể ăn nhiều loại thức ăn chứa chất này mỗi ngày để cung cấp đủ hàm lượng selenium cần thiết cho cơ thể (khoảng 48 mcg mỗi liều).

Kẽm

Kẽm có công dụng kháng viêm, chống oxy hóa và ngăn ngừa sự phá hủy tế bào từ các gốc tự do cho da rất hiệu quả. Chính khả năng phá vỡ chất chất P hay các chất gây ra việc tiết bã nhờn khi cơ thể căng thẳng nên hoạt chất này giúp ngăn ngừa mụn khá hiệu quả. Bên cạnh đó, kẽm còn hỗ trợ trao đổi các axit béo như omega-3 và vận chuyển vitamin A bên trong cơ thể.

Là một nguồn khoáng chất được tìm thấy trong thiên nhiên, kẽm góp phần phát huy hiệu quả của omega-3.

Là một nguồn khoáng chất được tìm thấy trong thiên nhiên, kẽm góp phần phát huy hiệu quả của omega-3.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung khoảng 40mg kẽm/ngày, không nên sử dụng quá liều sẽ dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Và để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ là tốt nhất.

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm hợp chất retinoids (hay còn được gọi là Retin-A). Dưỡng chất này có tác dụng điều tiết và kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, đồng thời ngăn chặn quá trình tích tụ tế bào chết gây nên mụn. Chưa hết, vitamin A còn có khả năng kích thích sản xuất collagen, tăng độ liên kết của các tế bào da, cải thiện cấu trúc và hoạt động như một chất kháng khuẩn cho da, giúp làm dịu sưng viêm, mụn đỏ.

Vitamin A là chất chống oxy hóa có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại rau xanh và trái cây màu cam.

Vitamin A là chất chống oxy hóa có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại rau xanh và trái cây màu cam.

Nguồn gốc của loại vitamin này là cái loại trái cây màu cam, vàng, rau, khoai lang, rau bina và các loại dầu gan cá. Theo các chuyên gia, khi bị mụn viêm ở mặt và cơ thể bạn nên bổ sung vitamin A với hàm lượng 10.000IU/ngày, nếu sử dụng với liều cao (trên 10.000IU/ngày) có thể sẽ gặp các vấn đề về không tốt cho sức khỏe.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng vitamin A để bôi (ở nồng độ thấp) để kháng viêm và điều trị sưng mụn rất tốt. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng loại vitamin này.

Ngoài việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, bạn cũng cần có phương pháp chăm sóc da hợp lí dựa trên nhu cầu của da và thông qua những sản phẩm chăm sóc da an toàn, đồng thời chứa các thành phần có thể chữa lành vấn đề mà bạn đang mắc phải.

0 nhận xét: